Pages

Tuesday, February 23, 2016

การจัดสวนขนาดเล็กในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย






การจัดสวน ในบริเวณต่างๆของบ้าน เป็นการสร้างบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม ให้บ้านดูร่มรื่น น่าอยู่อาศัย และทำให้บ้านดูสวยงามขึ้นอีกด้วย ซึ่งการจัดสวนนั้นแม้จะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายสำหรับการจะจัดให้สวยงามนั้น จะต้องอาศัยเทคนิคความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบร่วมด้วย

แต่นอกจากการจัดสวนขนาดใหญ่แล้ว บางบ้านอาจไม่มีพื้นที่ว่างพอให้ทำเช่นนั้นได้ แต่ก็มีไอเดียเก๋ๆ สำหรับการจัดสิ่งแวดล้อมให้ดูเป็นธรรมชาติ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อยเช่นกัน

1. กระถางต้นไม้ทั้งแบบวาง และแบบแขวน ซึ่งมีให้เลือกหลายขนาด หลายรูปแบบ นำมาจัดวางตามมุมเล็กของบ้าน หรือชานพักของหน้าต่าง ก็สามารถช่วยให้บ้านดูร่มรื่นขึ้นได้ ในการเลือกกระถางนั้นก็ควรให้เหมาะสมกับสถานที่ที่จะนำไปวาง หรือตั้งไว้ เช่น ถ้ากระถางดินเผาก็จะสามารถทนแดด ทนฝนได้ดี กระถางกระเบื้องมีลวดลายสวยงาม เป็นที่ตกแต่งบ้านได้อีกแบบ เป็นต้น

2. ต้นไม้ที่เป็นพุ่มห้อย เลือกแบบที่มีเส้นสายสวยงาม นำมาตกแต่งแขวนบริเวณระแนงหลังคา หรือกันสาด หรือริมระเบียงต่างๆ จัดวางให้ดี ก็สามารถดึงดูดสายตาได้เช่นกัน

3. กระถางต้นไม้ติดผนัง ปัจจุบันมีการออกแบบกระถางต้นไม้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งกระถางต้นไม้ติดผนังก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย แต่ต้องการบรรยากาศแบบธรรมชาติ ซึ่งพืชที่นิยมปลูกก็จะเป็นพืชขนาดเล็ก และเป็นไม้รากอากาศ ซึ่งการเลือกตำแหน่งในการติดตั้งนั้นจะต้องให้สามารถโดนแสงแดดได้ดี เพื่อให้ต้นไม้ได้มีการเจริญเติบโต เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างบรรยากาศในบ้านให้น่าอยู่ได้

การจัดสวนให้สวยไม่ยากอย่างที่คิด แต่การที่จะทำให้สวนที่จัดขึ้นมานั้นคงความสวยงามอยู่ตลอดไป เป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า เพราะต้นไม้จะต้องมีการเจริญเติบโตขยายขนาดใหญ่ขึ้น ต้องการน้ำ ต้องการปุ๋ย ซึ่งถ้าดูแลไม่ดีก็ทำให้ต้นไม้นั้นตายได้ หรือไม่มีการตัดแต่งกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ ก็จะทำให้สวนที่จัดแต่งไว้อย่างสวยงามนั้น ไม่สวยอีกต่อไป แถมยังทำให้ดูรกอีกด้วย


0 comments:

Post a Comment

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates